Tin tức

Dự án 6.750 tỷ, đền bù cho dân bao nhiêu mà SamSung không muốn trả?
03h - 16/01/2024

Tập đoàn SamSung vừa được Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm Nghiên cứu và phát triển Samsung (SamSung R&D) có tổng giá trị đầu tư 300 triệu USD (tương đương 6.750 tỷ đồng).

Dự án SamSung R&D dự kiến xây dựng cao ốc 21 tầng và 2 tầng hầm trên khu đất 30.000m2 (3ha) tại khu đô thị The Manor Central Park do Bitexco làm chủ đầu tư, đường Nguyễn Xiển-Hoàng Mai (Hà Nội).

Theo ghi nhận của chính quyền địa phương, Dự án SamSung R&D thuộc diện được nhà nước khuyến khích triển khai và được hưởng các ưu đãi đầu tư theo quy định của pháp luật. Có tác động tích cực đến kinh tế -xã hội của Thủ đô, và Hà Nội sẽ có một trung tâm nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ cao của hãng điện tử hàng đầu thế giới.

Bên cạnh đó, việc SamSung đầu tư dự án giúp Thành phố Hà Nội có thêm 300 triệu USD vốn FDI, góp phần tạo việc làm giá trị cao, thu hút hàng nghìn lao động chất lượng cao; Gián tiếp góp phần vào ngân sách nhà nước thông qua nguồn thuế thu nhập cá nhân…

Đổi lại, SamSung cũng đòi hỏi khá nhiều cơ chế ưu đãi cho tập đoàn này. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có tới 12 “yêu sách” được SamSung đưa ra, trong đó có nhiều ưu đãi chưa phù hợp.

Thủ tướng vừa đồng ý miễn tiền thuê đất cho SamSung theo quy định của Luật Công nghệ cao và Luật Đất đai. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép đầu tư cho dự án, và kiểm tra giám sát các điều kiện hưởng ưu đãi theo quy định.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoản chi phí tiền thuê đất 50 năm của một dự án có quy mô 3ha ở khu vực này, ước chừng khoảng trên dưới 14 triệu USD.

Ngoài việc, xin không tiền thuê đất 50 năm. Tại báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy SamSung còn đòi hỏi “được miễn toàn bộ các khoản đóng góp hay thanh toán chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng liên quan đến Khu đất Dự án”.

“Yêu sách” này của SamSung cũng được dư luận đặc biệt quan tâm, bởi đây là khoản tiền chính đáng của dân khi mất đất cho nhà đầu tư làm dự án. Nếu SamSung không chi trả khoản chi phí này thì ngân sách TP.Hà Nội phải bỏ ra trả thay cho SamSung. Vậy chi phí liên quan này là bao nhiêu?

Chưa có một con số chính xác về khoản tiền đền bù này liên quan đến Dự án SungSung R&D. Tuy nhiên, dựa trên những thông tin chúng tôi có được có thể ước lượng được chi phí này.

Theo thông báo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội về nhu cầu sử dụng đất của Dự án KĐT Nam vành đai 3 là 65,8ha chủ yếu là đất nông nghiệp của các hộ dân. Đến nay đã hoàn thành GPMB và đền bù theo quy định.

Tổng chi phí dự kiến đầu tư giai đoạn 1 mà Bitexco đưa ra là khoảng trên 7.100 tỷ đồng (gồm chi phí GPMB, chi phí xây hạ tầng kỹ thuật, chi phí nộp tiền sử dụng đất diện tích nhà ở thấp tầng và chi phí xây dựng nhà ở thấp tầng).

Gần đây, trả lời trên Báo đầu tư, đại diện Bitexco cho rằng họ đã hoàn thiện giải phóng mặt bằng toàn bộ dự án, đền bù cho gần 1.000 đơn vị và hộ gia đình với tổng chi phí đã đầu tư là gần 2.000 tỷ đồng.

Với quy mô 3ha đất thuộc Dự án SamSung R&D, thì theo tính toán một cách đơn giản, khoản chi phí đền bù giải phóng mặt bằng được phân bổ ước chừng khoảng 90 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 triệu USD).

Về đề nghị này của SamSung, quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như quan điểm của Bộ Tài chính đều cho rằng “không phù hợp quy định pháp luật”.

Nhật Minh

Theo Trí thức trẻ

danh mục

Đăng ký
nhận tin bất động sản

Hỗ trợ skype
0777 555 776
Chat với Themaxreal